เพิ่มเพื่อน
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ข้อดีของโซฟาหนังเทียม PVC
ข้อดีของโซฟาหนังเทียม PVC
ข้อดีของโซฟาหนังเทียม PVC
04 Jan, 2024 / By kbfurniturethai
Images/Blog/ODwhAd6P-PVC artificial leather (1).png

ข้อดีของโซฟาหนังเทียม PVC

วัสดุหุ้มสำหรับโซฟาโดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 ชนิด หนังแท้, หนังเทียม, ผ้า โดยวัสดุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับงานโซฟา คือ วัสดุชนิดหนังเทียม (หนังเทียม PVC, PU, Semi-PU)

 

Synthetic Leather คือ วัสดุสังเคราะห์ทดแทนหนัง หรือที่เรียกติดปากว่า “หนังเทียม” เป็นวัสดุที่เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นมาด้วยกระบวนการทางเคมี หรือเรียกว่า โพลิเมอร์ (Polymer) ซึ่งคือการนำเอาพลาสติกที่มีผลิตขึ้นมาจากสารประกอบที่มีอยู่ในธรรมชาติมาผ่านกระบวนการสังเคราะห์ที่เรียกว่า โพลิเมอร์ไรเซชั่น (Polymerization) ทำให้ได้พลาสติกตัวใหม่ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป จนเกิดเป็นพลาสติกที่มีเยอะแยะมาก เช่น PU (Poly Uretane), PVC (Polyvinylchloride)

 

หนัง PVC มีการใช้ที่หลากหลาย เนื่องจากวัสดุหนัง PVC ก็แยกย่อยไปได้อีกหลายชนิด เช่น ใช้ในการผลิตรองเท้า กระเป๋า ปกสมุดไดอารี่ เข็มขัด ซองแว่นตา พวงมาลัยรถยนต์ เครื่องกีฬา เบาะรถยนต์

 

สำหรับวงการเฟอร์นิเจอร์เพื่อการตกแต่งที่อยู่อาศัย หนังเทียม PVC มักนิยมใช้ในงานโซฟา เก้าอี้ปรับนอน เก้าอี้สำนักงาน สตูล เตียงนอน เบาะรองนั่ง เบาะนั่งสมาธิ เป็นต้น

ข้อดีของหนังเทียม PVC

 

1.  ราคาไม่แพง

 

หนังเทียมพีวีซีโดยทั่วไปจะมีราคาไม่สูง โดยราคาจะขึ้นกับความหนา ลวดลายผิวสัมผัส โดยความหนาเริ่มที่ 0.50 มม. – 4.00 มม. เมื่อต้นทุนไม่มาก ทำให้งาน โซฟาหนังเทียม PVC ราคาจะถูกกว่าโซฟาแบบอื่น

 

2. ทำความสะอาดง่าย

 

หนังเทียมพีวีซีขึ้นงานเป็นผืน ผิวของหนังจะกันน้ำทำให้น้ำซึมผ่านไม่ได้ เมื่อขึ้นงานโซฟาจึงมีข้อดีที่เมื่อทำน้ำหกบนโซฟาสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย แต่ให้ระมัดระวังบริเวณตะเข็บที่เกิดจากการตัดเย็บโซฟาให้เข้ารูปที่อาจจะมีน้ำซึมผ่านได้ หากปล่อยให้น้ำหกอยู่นาน

 

3. มีสีให้เลือกเยอะ

 

หนังเทียมพีวีซีมีหลากหลายเฉดสี ในขั้นตอนการผลิตสามารถใส่ส่วนผสมของสีได้ตามความต้องการทำให้ โซฟาหนังพีวีซีมีความหลากหลายแต่งบ้านได้ง่าย เพราะมีเฉดสีให้เลือกมากกว่า 100 เฉดสี

 

4. มีหลายผิวสัมผัสให้เลือกใช้

 

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปไกล ทำให้มีการพัฒนาให้ผิวสัมผัสมีความหลากหลาย ความเงา ลวดลาย และความรู้สึกต่อผิวหนัง ที่แตกต่างตอบโจทย์ความต้องการที่มากขึ้น ตามชนิดของงานการแต่งบ้านในแต่ละแบบ

 

5. ทน อายุใช้งานนาน

 

ดังนั้นอายุการใช้งานจึงนาน โดยทั่วไปประมาณ 4 ปีขึ้นไป แต่การใช้งานความทนทานของหนังเวลาที่เป็นผืนจะต่างจากเวลาที่นำไปใช้งาน เพราะเมื่อนำไปทำเป็นโซฟาจะต้องมีการตัดเย็บขึ้นแบบตามโครงแบบโซฟาแต่ละตัว การตัดเย็บจะเกิดรอยตะเข็บ รอยปักของรูเข็มซึ่งจะทำให้อายุงานของหนังลดลง การทำแพทเทิร์นงานบางอย่างที่มีการดึงรั้งของตัวแพทเทิร์นจะทำให้อายุงานสั้นลง รวมถึงต้องรวมระยะเวลาที่โรงงานหนังมีการสตอกหนังหลังการผลิตไว้

 

คำแนะนำเรื่องความทน คือ เลือกหนังที่มีความหนาเหมาะกับชนิดของงานไม่เลือกหนังที่บางเกินไป เลือกหนังที่มีความยืดหยุ่นดีช่วยลดการขาดบริเวณตะเข็บ เลือกหนังที่มีสีพื้นสีที่ได้รับความนิยมในการทำโซฟาเพื่อลดปัญหาหนังบางสีค้างสตอก

 

6. จัดเก็บง่าย

 

หนังเทียมผลิตเป็นผืนจัดเก็บแบ่งเป็นม้วนดูแลรักษาง่ายกว่าหนังแท้มาก เนื่องจากหนังแท้จะม้วนไม่ได้ต้องแขวนไว้ เพื่อป้องกันหนังยับ ย่น ทำให้เปลืองพื้นที่จัดเก็บมาก

 

7. มีหลายความนุ่มให้เลือก

 

โครงสร้างของหนังเทียมที่มีชั้นของผ้าที่รองรับ ทำให้เลือกความนุ่มได้ตามจุดประสงค์ของงานเฟอร์นิเจอร์แต่ละแบบ ผ้าที่ใช้มีทั้งแบบบางเพื่อให้ตัวงานไม่หนาเหมาะกับงานบุเก้าอี้วัสดุหนังจะไม่นุ่มมาก ถ้าต้องการนุ่มให้เลือกหนังเทียมพีวีซี ชนิดที่มีหลังผ้าแบบขนจะทำให้ตัวงานนุ่มขึ้น

 

8. เลือกคุณสมบัติพิเศษได้ แต่ราคาจะสูงขึ้น

 

เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตหนังเทียที่ก้าวหน้าไปมาก จึงมีการพัฒนาปรับแต่งคุณสมบัติพิเศษ เฉพาะด้านของหนังเทียมให้ตอบสนองงานของผู้ใช้มากขึ้น แต่ก็จะทำให้หนังมีราคาสูงขึ้น เช่น

 

สารกันลามไฟ (Flammability)

สารทนเย็น (กันแตก) (Cold crack)

ทนทานต่อรอยการเสียดสี (Abrasion resistance)

ปราศจากสารโลหะหนัก (Non heavy metals products)

ความต้านทานต่อคราบสกปรก (Stain resistance)

มีความยืดหยุ่นสูง (High flexibility)

ต่อต้านแบคทีเรียและเชื้อรา (Anti bacteria & fungi)

ทนทานต่อรอยการเสียดสี (Abrasion resistance)

ทนการเช็ดด้วยตัวทำละลายโทลูอีน (Toluene resistance)

ทนทานต่อสภาพอากาศ (Weather resistance)

ทนทานต่อรังสี UV (UV resistance)

Like