เพิ่มเพื่อน
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ใช่ให้สวยลงตัวกับห้องนั่งเล่น
เลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ใช่ให้สวยลงตัวกับห้องนั่งเล่น
เลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ใช่ให้สวยลงตัวกับห้องนั่งเล่น
04 Jan, 2024 / By kbfurniturethai
Images/Blog/7NJTrFXX-1_53.jpg

เลือกโต๊ะกลางโซฟาที่ใช่ให้สวยลงตัวกับห้องนั่งเล่น

 

โต๊ะกลางโซฟาเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องนั่งเล่น เป็นไอเทมหลักไม่เป็นรองเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ภายในบ้าน เพราะนอกจากจะมีประโยชน์สำหรับใช้วางสิ่งของจำเป็นแล้ว ดีไซน์ของโต๊ะกลางโซฟา ยังช่วยเพิ่มความสวยงาม และเสน่ห์ ให้กับห้องนั่งเล่นได้อีกด้วย แต่จะเลือกอย่างไรให้ใช่สำหรับห้องนั่งเล่นนั้น มี 7 เคล็ดลับ เพื่อช่วยคุณเลือกโต๊ะกลางที่ใช่ให้ห้องนั่งเล่นได้ง่ายขึ้น

1. ขนาด

เริ่มต้นจากดูขนาดพื้นที่ห้องนั่งเล่นก่อนว่าเล็กหรือใหญ่แค่ไหน เพื่อที่คุณจะได้ตัดสินใจว่าต้องการโต๊ะกลางขนาดเท่าไหร่  ถ้าโต๊ะกลางเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็ควรเลือกที่มีความยาวประมาณ 2 ใน 3 ของความยาวโซฟา ส่วนความสูงที่เหมาะสมนั้น โต๊ะกลางควรสูงเสมอกับเบาะนั่งโซฟา หรือเตี้ยกว่าเบาะที่นั่งไม่เกิน 1-2 นิ้ว และไม่ควรสูงกว่าเบาะโซฟา เพราะจะทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน 

2. รูปทรง

โต๊ะวางหน้าโซฟามีดีไซน์ที่สวยงาม และยังเน้นเรื่องฟังก์ชันการใช้งานที่สามารถใช้งานได้จริง เช่นหากที่บ้านคุณมีเด็กหรือสัตว์เลี้ยง แนะนำให้เลือกดีไซน์โต๊ะกลางทรงรีหรือทรงกลม เพราะขอบโต๊ะที่โค้งมนจะปลอดภัยกว่าขอบมุมที่แหลมคมของโต๊ะสี่เหลี่ยม

3. ฟังก์ชั่น

ฟังก์ชันการใช้งานของโต๊ะกลางโซฟาโดยทั่วไปแล้ว คือ สำหรับวางสิ่งของที่จำเป็นต้องหยิบใช้ภายในห้องนั่งเล่น เช่น ไว้วางรีโมท วางหนังสือ หรือจัดเก็บสิ่งของ เพื่อจะได้มองหาโต๊ะกลางที่มีฟังก์ชั่นช่องหรือลิ้นชักมาตอบความต้องการใช้งานของคุณ หรือถ้าคุณต้องการโต๊ะกลางที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย คุณอาจต้องเลือกใช้โต๊ะกลางที่มีดีไซน์เพรียวบาง น้ำหนักเบา หรือมีล้อเลื่อน เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย

4. วัสดุ 

สิ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกโต๊ะกลางโซฟา คือ เลือกวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพราะ โต๊ะวางหน้าโซฟา เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีการใช้งานที่ยาวนาน โดยวัสดุในการผลิตโต๊ะกลางโซฟามีให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย ต้องการวัสดุที่ให้ลุคเป็นธรรมชาติหรือวัสดุที่ให้ลุคหรูหรา ? วัสดุแต่ละประเภทย่อมให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เช่น วัสดุที่เป็นธรรมชาติอย่างไม้ วัสดุที่ให้ความหรูหรา อย่างกระจก หรือหินอ่อน

5. สไตล์

สไตล์การออกแบบโต๊ะวางหน้าโซฟาควรดูทิศทางในการตกแต่งห้องนั่งเล่นว่าเป็นสไตล์ไหน เพื่อให้เกิดความลงตัว เมื่อต้องนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง หรือต้องการผสมผสานระหว่างความทันสมัยและความอบอุ่นแบบย้อนยุค ถ้าคุณชอบสไตล์แบบร่วมสมัย อาจเลือกโต๊ะกลางดีไซน์เรียบเท่ หรือถ้าอยากได้ลุคแบบคันทรี ก็ต้องเลือกเป็นโต๊ะไม้ดีไซน์ที่ดูดิบนิดๆ  และลองพยายามสร้างความลงตัวระหว่างโซฟาและโต๊ะกลางของคุณ เช่น หากในห้องนั่งเล่นของคุณเป็นโซฟาดีไซน์หรูหรา ก็น่าจะลงตัวกับโต๊ะกลางท็อปกระจกโครงขาโลหะ หรือหน้าท็อปหินอ่อน

6. สีสัน

คุณต้องการให้โต๊ะกลางช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับห้องนั่งเล่น หรือต้องการให้กลมกลืนไปกับการตกแต่งโดยรวมของห้อง ถ้าโซฟาของคุณเป็นโทนสีกลางๆ การเลือกโต๊ะกลางสีสดใสจะช่วยสร้างจุดสนใจให้ห้องนั่งเล่น แต่ถ้าชอบความสวยแบบกลมกลืน ก็ควรเลือกโต๊ะกลางที่มีเฉดสีในโทนเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักในห้อง

7. การจัดวาง

แม้จะเลือกดีไซน์ของโซฟาสวยงามแค่ไหน แต่หากมุมในการจัดวาง หรือระยะห่างไม่เหมาะสม ก็อาจส่งผลให้ไม่สะดวกในการใช้งาน ควรจัดวางโต๊ะกลางให้ห่างจากโซฟาประมาณ 30-45 ซม. เพราะเป็นระยะห่างที่พอเหมาะ สำหรับการเอื้อมหยิบสิ่งของหรือยืดเหยียดขาของคุณ และเว้นพื้นที่ว่างระหว่างโต๊ะกลางและชั้นวางทีวีไว้ประมาณ 60-80 ซม. สำหรับพื้นที่ทางเดิน

โต๊ะกลางโซฟา ใครว่าไม่สำคัญ เพราะหากไม่พิจารณาให้ตอบโจทย์ทั้งด้านดีไซน์ และฟังก์ชันการใช้งานให้ดีเสียก่อนตัดสินใจซื้อ ก็อาจลดเสน่ห์ให้ห้องนั่งเล่นไม่น่านั่งได้เช่นกัน

Like