เพิ่มเพื่อน
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > วิธีเลือกชั้นวางทีวีให้เหมาะสมกับบ้านและมีสไตล์
วิธีเลือกชั้นวางทีวีให้เหมาะสมกับบ้านและมีสไตล์
วิธีเลือกชั้นวางทีวีให้เหมาะสมกับบ้านและมีสไตล์
09 Jan, 2024 / By kbfurniturethai
Images/Blog/WI0RVgNs-12965_220913_0.jpg

วิธีเลือกชั้นวางทีวีให้เหมาะสมกับบ้านและมีสไตล์

 

ชั้นวางทีวีมีส่วนช่วยให้บ้านของคุณดูดีมีสไตล์ หากคุณเลือกชั้นวางทีวีให้เหมาะกับบ้านของคุณ มาดูวิธีการเลือกชั้นวางทีวีให้เข้ากับการแต่งบ้านของคุณ และวิธีการจัดชั้นวางทีวี ว่าเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านของคุณ

ขนาดของทีวีที่เหมาะกับขนาดชั้นวาง

ก่อนทำการเลือกซื้อชั้นวางทีวี จะต้องรู้ก่อนว่าทีวีของคุณมีขนาดกี่นิ้ว เพื่อที่จะได้ชั้นวางทีวีให้สมดุลกัน ไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาตอนซื้อมาแล้ว ชั้นวางทีวีอาจใหญ่กว่าทีวีเกินไปจนทำให้ทีวีของคุณดูเล็กเกินไม่สมกับชั้นวาง หรือซื้อมาแล้วชั้นวางเล็กเกินไปไม่สามารถวางทีวีได้ ทำให้คุณต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนสินค้า ดังนั้นก่อนการซื้อชั้นวางทีวีต้องมาดูขนาดของชั้นวางที่เหมาะสมก่อน

  • ทีวีขนาด 43 นิ้ว จะมีความกว้างประมาณ 90-100 ซม. ขนาดชั้นวางทีวีที่เหมาะสม   = 120-150 ซม. 
  • ทีวีขนาด 50 นิ้ว จะมีความกว้างประมาณ 100-120 ซม. ขนาดชั้นวางทีวีที่เหมาะสม  = 150-180 ซม.
  • ทีวีขนาด 55 นิ้ว จะมีความกว้างประมาณ 115-130 ซม. ขนาดชั้นวางทีวีที่เหมาะสม  = 180-200 ซม.
  • ทีวีขนาด 65 นิ้ว จะมีความกว้างประมาณ 140-155 ซม. ขนาดชั้นวางทีวีที่เหมาะสม  = 200-250 ซม.

ดีไซน์ชั้นวางทีวีที่คุณต้องเลือกให้เหมาะกับสไตล์การแต่งบ้าน

 

ชั้นวางทีวีแบบโต๊ะเตี้ย เหมาะกับสายมินิมอล เพื่อที่จะเอาไว้ใช้วางเครื่องเล่นต่างๆ และยังเหมาะกับห้องที่มีพื้นที่ไม่มาก ทีวีตัวเล็ก ก็จะช่วยให้คุณประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ และยังเหมาะกับคนที่ชอบนั่งบนพื้นมากกว่านั่งบนโซฟา ซึ่งชั้นวางทีวีแบบโต๊ะเตี้ยที่มีขนาดเล็กจะไม่เหมาะกับทีวีที่มีขนาดใหญ่

ชั้นวางทีวีแบบอเนกประสงค์ เป็นชั้นวางทีวีที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้มากกว่าการวางทีวี เพื่อจุดประสงค์ในการประหยัดพื้นที่ในบ้าน เช่น มีลิ้นชักเก็บของ และมีช่องด้านล่างเป็นเหมือนกับตู้เอาไว้เก็บของ ซึ่งชั้นวางทีวีแบบอเนกประสงค์จะช่วยให้คุณจัดเก็บของอย่างมีระเบียบมากขึ้น โดยไม่ต้องไปเสียเนื้อที่ในการซื้อตู้สำหรับเก็บของเพิ่ม 

ชั้นวางทีวีแบบกระจก เป็นชั้นวางที่ช่วยให้ความรู้สึกหรูหรา เหมาะสำหรับคนที่แต่งห้องแนวโมเดิร์น ไปจนถึงแนวลัคชูรี่ ชั้นวางทีวีแบบกระจกจะดูแลรักษายากกว่าแบบอื่น ๆ ที่สำคัญจะต้องเลือกชั้นวางที่ใช้วัสดุที่เป็นกระจกนิรภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เมื่อกระจกเกิดแตกจะได้ไม่ทำให้ร่างกายบาดเจ็บ 

ชั้นวางทีวีแบบ Built-in ถ้าคุณกำลังมองหาชั้นวางทีวี ที่จะเข้ากันได้ดีกับสไตล์การตกแต่งบ้านของคุณ ชั้นวางทีวีแบบ Built-in  ถือว่าตอบโจทย์ เพราะเป็นชั้นวางที่กลมกลืนไปกับดีไซน์ห้อง นอกจากใช้วางทีวียังสามารถใช้ประโยชน์จากชั้นวางทีวีแบบ Built-in เป็นที่เก็บของต่าง ๆ หรือเป็นตู้เอาไว้โชว์ของได้อีกด้วย แต่แน่นอนว่าการเลือกชั้นวางทีวีแบบ Built-in ก็จะมีข้อเสียในด้านการขยับ โยกย้ายตำแหน่ง

การจัดวางชั้นวางทีวี

                                           

  • วางติดผนัง ส่วนมากคนจะชอบตั้งชั้นวางทีวีไว้ติดผนัง เพราะจะได้อยู่เป็นที่เป็นทางไม่ขวางทางเดิน และยังเข้ามุมได้ดีอีกด้วย ซึ่งการวางชั้นวางทีวีติดผนังเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้ว และยังเป็นสัดส่วนอีกด้วย

  • ระยะห่างจากโซฟา อย่างที่รู้กันดีว่าไม่ควรนั่งจ้องทีวีในระยะใกล้มากนัก เพราะรังสีจากจอทีวีจะทำให้สายตาเสียได้ ควรตั้งโซฟาให้ห่างจากชั้นวางทีวี 1-3 เมตร (ขึ้นอยู่กับขนาดของจอทีวี ยิ่งจอใหญ่ยิ่งต้องนั่งห่างกว่าเดิม)

  • ไม่วางไว้ใต้เครื่องปรับอากาศ ไม่วางชั้นวางทีวีไว้ใต้เครื่องปรับอากาศ เพราะจะทำให้ดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศได้ยาก และอาจเกิดเหตุน้ำแอร์หยดลงมาทำให้ทีวีเสียหายได้

อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้นว่า การเลือกชั้นวางทีวีที่ดีจะช่วยคุมโทนบ้านของคุณให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ เนื่องจากชั้นวางทีวีเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ หากเลือกไม่ดีโทนของห้องก็อาจหลุดไปได้เลย และเรื่องของการจัดวางตำแหน่งชั้นวางทีวีก็สำคัญไม่แพ้กันอีกด้วย

 

Like