เพิ่มเพื่อน
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ
เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ
เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ
04 Jan, 2024 / By kbfurniturethai
Images/Blog/LK9PdL3m-furniture.png

เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนให้เหมาะกับบ้านคุณ

 

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ถือเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ การเริ่มต้นที่ดีคือการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านให้เข้ากับพื้นที่ใช้สอย หรือเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน อีกทั้งรูปแบบและประเภทของเฟอร์นิเจอร์มีหลากหลายมากในท้องตลาด ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันทำให้ยากต่อการตัดสินใจในการเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านจากความชอบและดีไซน์แล้ว ยังมีอะไรที่ต้องคำนึงถึงบ้าง

 

1. กำหนดงบประมาณให้เหมาะสม

 

การกำหนดงบประมาณ เพื่อที่ว่าเวลาเจอเฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่ถูกใจ บางชิ้นเหมาะกับบ้าน เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจ ตอบโจทย์อย่างมากแต่มีราคาสูง ดังนั้น เราสามารถหาวิธีการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือช่องทางอื่น ๆ ในการซื้อได้ เพื่อให้ได้ของที่มีคุณภาพ ตรงใจ และประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด จะได้ตัดใจและมองหาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ที่ถูกใจ ทั้งดีไซน์ คุณภาพ และราคา แบบไม่ต้องเสียดายและเสียเวลา

2. วัดขนาดพื้นที่ห้อง

 

อย่ามัวแต่เลือกเฟอร์นิเจอร์เพลิน จนลืมคำนึงว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกนั้นจะพอดีกับพื้นที่ในบ้านหรือไม่ เพราะถ้าซื้อมาแล้วหาที่ลงไม่ได้ เล็กไป ใหญ่เกิน แบบนี้มีปัญหาแน่

ควรคำนึงถึงพื้นที่ภายในห้องว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยเริ่มจากการวัดความกว้าง ความยาว ความสูง ของตำแหน่งที่ต้องการวาง พร้อมวัดขนาดของเฟอร์นิเจอร์ด้วย เพราะถ้าคุณไม่วัดระยะก่อน การเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านจะมีผลหลังจากที่ซื้อมาแล้ว เช่น พื้นที่ต้องการวางอาจเล็กไปสำหรับเฟอร์นิเจอร์ หากเป็นเช่นนั้นคุณอาจได้เคลื่อนย้ายของทุกชิ้นภายในบ้าน เพื่อหาที่ให้กับเฟอร์นิเจอร์ที่ตัดสินใจซื้อมา หรือไม่สามารถหาที่วางเพื่อการใช้งานได้เลย ซึ่งจะทำให้คุณเสียเวลามากยิ่งขึ้น รวมถึงวาง Lay out ว่าจะจัดวางอย่างไรให้สวยงาม และเหมาะแก่การใช้สอย

3. สไตล์การตกแต่ง Mood & Tone

 

ความชอบและสไตล์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และสไตล์ยังมีให้เลือกหลากหลาย ก่อนที่คุณจะเริ่มมองหาเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน สิ่งแรกที่คุณควรทำคือควรเลือกสไตล์การตกแต่งห้องที่เป็นตัวคุณและที่สามารถนำไปใช้กับทุกห้องภายในบ้านได้ จะช่วยให้คุณเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านที่เข้ากันได้ง่ายขึ้น จะมินิมอล โมเดิร์น วินเทจ หรือลักซ์ชัวรี วัสดุที่นำมาทำเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่การเลือกใช้สีก็ต้องให้ดูแมตช์กัน คุม Mood & Tone

4. เลือกรูปแบบเฟอร์นิเจอร์

 

เป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากไม่น้อย เพราะมีหลายอย่างให้ต้องพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ความสวยงาม คุณภาพ วัสดุ ความแข็งแรงทนทาน การดูแลรักษา รวมทั้งรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ มีทั้งเฟอร์นิเจอร์แบบ

– เฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อิน (Built-in) ที่ออกแบบได้ตามสั่ง โดยสามารถเลือกสี ขนาด และวัสดุ

– เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว (Loose Furniture) เช่น โซฟา โต๊ะ ตู้ แนะนำว่าถ้าคุณเป็นคนเบื่อง่าย ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบลอยที่คุณสามารถจะปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้าย จัดมุมใหม่ ๆ ให้บ้านดูไม่เบื่อ อาจจะเหมาะกับคุณมากกว่า

5. คำนึงถึงการใช้งาน

 

เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นมีไว้โชว์ เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นมีไว้ใช้ เพราะฉะนั้นนอกจากดีไซน์สวยแล้วยังต้องใช้ประโยชน์ได้จริง ตอบโจทย์คุณและสมาชิกในครอบครัว เช่น

– ซื้อโซฟาในห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ต้องเลือกให้สวยเป็นหน้าเป็นตาและนั่งสบาย

– ซื้อโต๊ะรับประทานอาหารในห้องรับประทาน ต้องเลือกที่ทำความสะอาดง่าย และขนาดพอดีกับจำนวนสมาชิกเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย

– ซื้อเตียงและที่นอนในห้องนอน ต้องเหมาะกับการพักผ่อน นอนหลับสบายและปลอดภัย

ในช่วงที่อยู่ติดบ้านมากขึ้น การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านให้ดีต้องสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้หลากหลาย หรือที่เรียกว่า เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังชั่น เพราะนอกจากจะใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชั่นแล้ว ยังเป็นการจัดสรรพื้นที่อย่างชาญฉลาดและคุ้มค่าอีกด้วย

6. ตรวจสอบวัสดุก่อนเลือกซื้อ

 

หลังจากเลือกสไตล์การออกแบบห้องที่ครอบคลุมและเริ่มซื้อเฟอร์นิเจอร์แล้ว สิ่งที่คุณควรพิจารณาคือเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นที่ทำมาจากอะไร วัสดุพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่เจ้าของบ้านทุกคนควรพิจารณา เนื่องจากพื้นผิวบางชนิดมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าผ้าชนิดอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไนลอน โอเลฟิน และโพลีเอสเตอร์มักจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าฝ้าย ลินิน และขนสัตว์  อย่าเลือกเพียงราคาสินค้าที่สูง และคาดหวังว่าจะมีคุณภาพเสมอไป ดังนั้น วิธีการเลือกเฟอร์นิเจอร์ควรเลือกจากวัสดุเป็นหลัก เพราะวัสดุนั้นเป็นตัวส่งผลต่ออายุการใช้งาน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกเฟอร์นิเจอร์

7. วิธีขนย้าย

 

หลายคนลืมเรื่องวิธีขนย้ายไปสนิทใจ ต้องเตือนกันไว้ก่อนที่การขนย้ายจะยุ่งยากภายหลัง โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่ขนย้ายลำบาก ดังนั้น นอกจากพื้นที่สำหรับจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ยังต้องคิดด้วยว่าจะเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร ต้องขนย้ายผ่านส่วนไหนของบ้าน จะยกขึ้นไปไว้ชั้น 2 อย่างไร และถ้าเฟอร์นิเจอร์กว้างกว่าหรือสูงกว่าประตูทางเข้าหรือบันได จะเคลื่อนย้ายด้วยวิธีไหน

ถ้าการขนย้ายไม่สะดวก ก็อาจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านแบบมาประกอบเอง เพื่อความสะดวกในการขนย้าย

Like