เพิ่มเพื่อน
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เลือกโคมไฟอย่างไรให้เหมาะกับห้องอาหาร
เลือกโคมไฟอย่างไรให้เหมาะกับห้องอาหาร
เลือกโคมไฟอย่างไรให้เหมาะกับห้องอาหาร
04 Jan, 2024 / By kbfurniturethai
Images/Blog/2qbSBiY3-image (31).png

เลือกโคมไฟอย่างไรให้เหมาะกับห้องอาหาร

 

เหมือนจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับการเลือกโคมไฟสำหรับใช้ในห้องอาหาร แต่จริงๆ แล้วนอกจากการมีแสงสว่างที่เพียงพอ ความสวยงามและบรรยากาศของห้องอาหารก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เราควรคำนึงถึง

 

ก่อนอื่นจะต้องพิจารณาก่อนว่าโต๊ะอาหาร เก้าอี้  และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในห้องอาหารของมีลักษณะอย่างไร เป็นสไตล์ไหน นอกจากนี้ยังต้องคิดถึงความกว้างของห้องอาหาร ความสูงของเพดาน จะได้คำนวณความสว่างของแสงไฟที่เหมาะสม

 

เราควรจะเลือกติดตั้งโคมไฟให้อยู่ตรงกลางของโต๊ะอาหาร แสงสว่างจะได้กระจายได้อย่างทั่วถึง ตัวโคมไฟควรจะอยู่ห่างจากโต๊ะอาหารประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร เพื่อป้องกันกระแทกเวลาลุกขึ้นหรือยกมือ รวมไปถึงไม่ดูเกะกะอีกด้วย และขนาดของโคมไฟต้องเหมาะสมกับขนาดของโต๊ะอาหาร

ซึ่งโคมไฟก็มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแชนเดอเลียร์แบบหรูหรา โคมไฟเดี่ยวสไตล์ Drum Pendant ที่เหมาะกับห้องอาหารแบบเรียบๆ หรือจะเป็นโคมไฟแบบ Multi-Light ที่เกิดการรวมกลุ่มของโคมไฟเล็กหลายชิ้น จัดวางแบบไล่ระดับ ช่วยเสริมให้ห้องอาหารของคุณดูโมเดิร์นและมีสไตล์มากยิ่งขึ้น

 

การจัดแสงไฟบริเวณโต๊ะกินข้าว โต๊ะอาหารก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญ แสงไฟสามารถเปลี่ยนบรรยากาศในห้องได้  แสงไฟที่นุ่มนวลจะช่วยให้บรรยากาศโต๊ะอาหารดูอบอุ่น เพราะฉะนั้นโคมไฟโต๊ะกินข้าว โต๊ะอาหาร ควรมีความสว่างที่เหมาะสม สำหรับหลอดไฟโต๊ะอาหารแนะนำให้ใช้แสงแบบ Warmwhite 3000K จะสบายตามากที่สุด

  

รูปแบบของโคมไฟในห้องอาหารที่น่าสนใจ

 

1 เลือกโคมไฟเดี่ยวสไตล์ Drum Pendant ซึ่งมีลักษณะเรียบง่ายคล้ายกลองให้เป็นจุดเด่นอยู่กึ่งกลางโต๊ะอาหาร เหมาะกับห้องที่ต้องการมุมมองโปร่งสบายตา วิธีนี้ตัวโคมจะต้องสวยในชิ้นเดียว ไม่ว่าจะสวยเด่นด้วยสี วัสดุ หรือดีไซน์ ก็ได้แล้วแต่ว่าอยากเน้นอะไรมากกว่ากัน

 

2 อีกแนวหนึ่งของการเลือกโคมไฟชิ้นเดียวประดับกลางโต๊ะอาหาร แต่แทนที่จะเลือกสไตล์ให้กลมกลืนกับการตกแต่งห้อง ก็ใช้ความขัดแย้งมาผสมผสานได้อย่างน่าสนใจ ระหว่างแชนเดอเลียร์คลาสสิกภายในห้องอาหารสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์

 

3 โคมไฟชุด 3 ชิ้น เป็นอีกองค์ประกอบที่ลงตัว เหมาะกับโต๊ะอาหารขนาดกลางไปจนถึงยาว เพราะจะได้ปริมาณแสงที่ครอบคลุมพอดีทั้งโต๊ะ

 

4 โคมไฟแบบ Multi-Light เหมือนการจัดกลุ่มของช่อดอกไม้ ที่เกิดจากการรวมตัวของโคมไฟเล็กๆ หลายชิ้นมารวมกัน จัดวางแบบไล่ระดับสูงต่ำให้สวย เหมาะสำหรับห้องอาหารที่เป็นโถงสูงๆ ซึ่งมีโคมไฟหลายดวงประดับเหมือนงานประติมากรรม

Like