เพิ่มเพื่อน
หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > โคมไฟคริสตัลคืออะไร
โคมไฟคริสตัลคืออะไร
โคมไฟคริสตัลคืออะไร
04 Jan, 2024 / By kbfurniturethai
Images/Blog/DJBZ8XT1-image (46).png

โคมไฟคริสตัลคืออะไร

 

คริสตัล หรือ “แก้วผลึก” ที่ใช้ในโคมไฟและแชนดาเรียส่วนใหญ่เป็นวัสดุที่หลอมขึ้นจากแก้ว โดยมีสารประกอบของซิลิกาและสารผสมของตะกั่วออกไซด์มากกว่าร้อยละ 24 ทำให้มีค่าดัชนีหักเหสูงกว่าแก้วทั่วไป ด้วยกระบวนการหลอมให้เป็นของเหลวที่อุณหภูมิสูงและทำให้เปลี่ยนสภาพเป็นของแข็งเมื่อเย็นตัวลงโดยไม่ตกผลึก ทำให้ได้เนื้อโปร่งใส ประกายแวววาวสวยงาม เมื่อผ่านการตกแต่งด้วยการตัด เจียระไน และแกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ ด้วยการผลิตที่ซับซ้อน ผนวกกับความละเอียดประณีตแบบงานเจียระไน ทำให้คริสตัลมีราคาสูงต่างจากวัสดุแก้วทั่วไป และสามารถสร้างมูลค่าในตลาดสินค้าได้ดีทั้งในตลาดเครื่องประดับ รวมถึงในอุตสาหกรรมการผลิตหลอดโทรทัศน์และหลอดนีออนเนื่องจากคุณสมบัติในการต้านทานไฟฟ้า

คริสตัลที่ใช้ในโคมไฟส่วนใหญ่ แม้แต่แบรนด์ระดับโลกอย่าง สวารอฟสกี้ เป็นวัสดุที่สังเคราะห์ขึ้นมาจากแก้วทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าจะสังเคราะห์ขึ้นที่ไหน ใครเป็นผู้ผลิต มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน

 

หลายคนคงจะสงสัยเพิ่มเติมว่า คริสตัลกับแก้วทั่วไปต่างกันอย่างไร?

            คริสตัลกับแก้วในทางวิทยาศาสตร์ แก้ว จะเป็นชื่อสามัญ ในขณะที่คริสตัลเป็นประเภทย่อยของแก้ว แต่ในการผลิตจะมีขั้นตอนคล้ายกัน จะแตกต่างกันที่วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

ซึ่งโคมไฟหรือแชนดาเรียคริสตัลทำมาจากคริสตัลหลายประเภทดังนี้

คริสตัลสวารอฟสกี้ (ออสเตรีย) Swarovski Crystal (Austrian)

‍     สวารอฟสกี้เป็นคริสตัลที่ดีที่สุดในโลก มีความใส บริสุทธิ์ ไม่มีที่ติ และยอดเยี่ยมด้วยเนื้อตะกั่วมากกว่า 30% เเต่มันก็ยังมีสีต่างๆให้เลือก

คริสตัลหลากสี (Colored Crystal)

‍     คริสตัลหลากสีสามารถให้เอฟเฟกต์ที่แตกต่างกันและใช้ในโคมไฟคริสตัลหลายประเภท

‍Gem Cut, Egyptian, Or Spectra Lead Crystal

คริสตัล Gem Cut เป็นคริสตัลมีปริมาณลีดออกไซ์ด์สูง มันจึงมีความใส มีรปทรงที่เหลี่ยม งดงามไร้ที่ติ มีความใสคม มีความบริสุทธิ์ เเละมีความแวววาว แต่ต้องการการบำรุงรักษาที่ดี

‍Turkish, Heirloom, Bohemian, Czech Crystal

‍     คริสตัลโบฮีเมียนมีส่วนผสมของออกไซด์ เช่น โซดาแอช ด้วยสาเหตุนี้จึงสร้างความแตกต่างในด้านราคา เมื่อเทียบกับคริสตัลที่มีส่วนผสมจากตะกั่ว เเต่มันก็ยังคงมีความใส และมีการหักเหของแสงที่สูงเช่นกัน

แก้วมูราโน่ (Murano Glass)

‍     คริสตัลมูราโน่เป็นคริสตัลแบบเป่าด้วยมือที่ทำโดยช่างฝีมือและสามารถปั้นเป็นวงกลม ทรงดอกไม้ และรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ต่างๆ ทั้งยังสามารถใส่สีเข้าไปได้

คริสตัลสีเนื้อไม้ (Wood-Polished Crystal)

‍     คริสตัลสีเนื้อไม้ถูกตัดด้วยโดยมือช่างมืออาชีพ ซึ่งเเบ่งออกเป็นสองขั้นตอน ขั้นตอนที่หนึ่งคือตัดหิน ขั้นตอนที่สองคือใช้เครื่องเจียรไนเจียหินซึ่งต้องใช้เเรงงานเป็นจำนวนมากในการทำ หลังจากนั้นคริสตัลแต่ละชิ้นจะถูกขัดเงาบนวงล้อไม้ เพื่อให้ได้รูปทรงที่ต้องการ

แก้วปั๊ม (Pressed Glass)

‍     โดยทั่วไปแก้วปั๊มทำจากทราย โซดา และปูนขาว โดยการใช้เตาเผาในการอุ่น โดยปกติจะใช้เเม่พิมพ์ (ขึ้นรูป) หรือ "วาด" (ขึ้นรูปใหม่) จากนั้นคริสตัลจะถูกเจียระไนและขัดเงา เเก้วปั๊มมีราคาแพงที่สุด

คริสตัลอิตาเลียน Italian Crystal (Legacy, Venetian)

‍     กระจก Venetian มีชื่อเสียงในด้านความสวยงามและความใส โดยปกติจะมีเเม่พิมพ์และต้องขัดด้วยไฟ ทำให้มันดูระยิบระยับ สามารถใช้ในโคมไฟคริสตัล ทั้งยังใช้ทำแจกัน และเครื่องประดับอื่นๆ มันเป็นตัวเลือกที่ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับแก้วเจียระไนชนิดอื่น ๆ

หินคริสตัล (คริสตัลควอตซ์) Rock Crystal (Quartz Crystal)

     หินคริสตัลสามารถเห็นได้จากโคมไฟคริสตัลที่เก่าแก่ที่สุด โดยเฉพาะที่ใช้ในพระราชวังและพิพิธภัณฑ์ มันใช้วิธีการขยายและสะท้อนแสง มันเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ดังนั้นต้องขุดขึ้นมา เเละต้องตัด ขัด ด้วยช่างเจียระไนอัญมณี

คริสตัลออโรร่าบอเรียลิส (Aurora Borealis Crystal)

     คริสตัลชนิดนี้สามารถสร้างสายรุ้งที่สวยงามบนพื้นผิวใกล้เคียงเมื่อสัมผัสกับแสงโดยตรง อย่างไรก็ตามคริสตัล Aurora Borealis ดูสวยงามแม้จะไม่มีแสง นอกจากนี้ Aurora Borealis ยังถูกนำไปใช้กับด้านหนึ่งของปริซึม

Like